Martes, Hunyo 11, 2024

Substitute Teacher (Part 1)

 


Substitute Teacher (Part 1)

 

Bagong graduate lang si John sa cursong BSE o Bachelor of Science in Secondary Education Major in Mathematics at naghihintay na lang siya ng resulta sa Board exam. Nag-aaply siya sa isang pampublikong mataas na paaralan sa kanilang bayan sa Bulacan.

Edad 23 pa lang si John, may katangkaran sa height na 5”10’, moreno, chinito at balingkinitan ang katawan, kaya parang fashion model, bagay na bagay ang kahit anong damit ang isuot. Maganda siyang lalaki kaya maraming estudyante, babae at bading at maging ang mga guro ay humahanga sa kanya.

Sa kasalukuyan ay siya muna ang papalit bilang math teacher sa isang nag-leave na guro dahil sa panganganak nito. Rekomendadado siya ng kolehiyong pinagtapusan niya.

Lingid sa kaalaman ng marami, ay may kalibugan taglay itong si John. Hindi naman talaga niya ipagmamalaki iyon hehehe. Dahil may taglay ngang kalibugan ay halos gabi-gabi ay nanonood siya ng mga gay sex videos sa kanyang laptop na nauuwi sa pagsasariling sikap bago matulog. Isa na rin sigurong dahilan iyon kaya hindi siya masyadong tumataba kahit na malakas din siyang kumain.

May dummy account si John sa isang app kung saan ay nakaka-chat niya ang kahit na sinong lalaki na game na makipag-usap na ang palaging topic ay sa sex. Madalas ay video chat ang ginagawa nila pero hindi siya kaagad nagpapakita ng kanyang mukha, katawan lang na madalas ay sa kanyang crotch pa nakatutok. Kung minsan naman ay may suot siyang maskara, kaya hindi rin makikita ng buo ang kaniyang mukha.

Kapag napapasarap na ang kanilang conversation ay malakas ang loob niyang makipagsabayan ng paghuhubad sa camera at pagpapalabas, kasabihan niya ay hindi naman siya kilala ng kausap talaga at hindi rin nakikita ang kanyang mukha. 

Madalas naman na kung ayaw niyang magpakita ng mukha ay hindi rin naman nagpapakita ng mukha ang kausap kaya patas lang. Pero may mga lalaking malalakas ang loob na nagpapakita ng kanilang kahubdan at hindi nahihiyang ipangalandakan ang mukha at ang kanyang pagkalalaki.

Isa na nakachat ni John ay si Efren, 17 years old lang na nasa senior high school pa lang. Isa ito sa malalakas ang loob na nakachat niya na walang takot na nagpakita ng kanyang mukha sa camera na hubo at hubad habang nakikipagsabayan sa pagjajakol sa kanya. (Paalala lang po, yung pong pangalan nila ang gagamitin ko na ring parang dummy name nila para hindi nakalilito sa pagkukuwento.)

Magandang lalaki si Efren at kahit na batang-bata pa ay biniyayaan naman ng malaking pagkalalaki at kagandahan ng pangangatawan. Ilang beses na inaya niya itong makipag meet up pero hindi pumayag. Gusto kasi nito na mag reveal muna ng mukha si John na ewan kung bakit ayaw pa.

Ingat na ingat kasi sa pakikipag meet-up si John. Hindi siya nagbibigay ng number ng phone niya, tama na lang daw na sa chat sila mag-usap. Ayaw niya kasing mabubulgar ang kanyang sikreto, hindi kasi siya lantad na bading. Kung makipag-kita man siya ay isang beses lang at hindi na mauulit pa, lumalabas na puro one-night-stand lang ang nagiging relasyon niya sa lalaki.

Si Efren ang tila naiiba sa kanila. Para sa kanya ay isang tunay na lalaki itong si Efren. Masarap kasing kakwentuhan itong lalaking ito para kay John dahil sa wala itong yabang at tila lahat ng sinasabi ay totoo, takot pa lang talaga siya na baka ma fall ng tuluyan. Takot siya dahil sa palagay niya ay walang male to male relation na nagtatagal lalo na at talagang straight ang lalaki.

Kagabi ay magka-chat na naman ang dalawa, pinipilit ni Efren na magpakita na siya ng mukha at walang pag-aalinlangan na makikipag-meet-up ito sa kanya, pero ayaw pa rin ni John. Nakipag-jakulan naman siya sa lalaki na may kalibugan din.

-----o0o-----

Unang araw ng pagsa-substiture ni John, excited siya at maagang pumasok, 8 AM kasi ang unang klase niya at sa section 1 pa na naroon ang matatalinong estudyante. Todo ang ginawa niyang paghahanda dahil ayaw niyang mapahiya.

Pagyapak pa lang niya sa unahan ng klase ay kaagad niyang nakita ang isang matangkad na lalaki na lean ang pangangatawan. Nakaupo ito sa unang hilera ng silya. Kinabahan siyang bigla, mukhang namutla pa nga eh. Palihim niyang sinusulyapan ang lalaking halos katapat na niya.

“Anak ng pating, hindi siya ito, hindi pwedeng maging siya ito,” ang sabi ng kanyang utak. Mukhang may pamilyar na mukha siyang nakita sa mga estudyanteng naroon. Hindi naman siya nagpahalata. Para makasigurong siya nga iyon ay sinabi niyang magpakilala isa-isa ang mga estudyante.

“Good morning class. Ako nga pala si John Torres ang pansamantalang papalit sa inyong teacher na si Mrs. Chua. Hindi ko pa alam ang mga pangalan ninyo, pwede bang isa-isa kayong magpakilala sa akin. Permanent seat ninyo iyan di ba?”

“Yes Sir!” sabay sabay na sagot ng mga esudyante.

“Okay, simulan nating sa unang row from my left.”

Isa-isa namang nagpakilala ang mga estudyante, at pagdating sa lalaking matangkad ay napabuntong hininga siya pagkadinig ng pangalan nito.

“Ako po si Efren Reynes.”

“Shet, siya nga. Putek, sobrang gwapo pala talaga ng lalaking ito, papasang maging artista pang, bold movie. Pero lintek, baka makilala niya ako.” pag-aalala sa sarili ni John.

Para ipakita sa mga estudyante na tinatandaan niya ang mga pangaan niya ay at random, itinuro niya ang estudyante at sinabi ang pangalan. Matatandain itong si John at lahat ng itinuro niyang estudyante ay tama ang pangalan sinabi.

Isa sa hindi naituro ay si Efren kaya ito naman ang nag-challenge. “Ako po Sir, natandaan mo ba ang pangalan ko?”

“Of course, ikaw pa na napakadaling tandaan. Wala yatang hindi nakakakilala sa iyo, Mr. Efren Reynes, tama ba ako.”

“Tama ka Sir, pero sobra naman, konti lang po ang kilala ako. Bakit po ba nasabi mo na maraming may kilala sa akin, dahil po ba gwapo ako hahaha,” may halong biro niyang sabi, pero hindi yabang.

“Well, tama ka rin. Simulan na natin ang klase.”

“Naging attentive naman ang mga estudyante sa pagtuturo ni John, mas malinaw daw siyang magpaliwanag at madaling naiintindihan ng mga estudyante..

Natapos ang pagtuturo niya sa section nina Efren. Naglalakad na siya papuntang bagong section ng sabayan siya ni Efren. Parang tinambol na naman ang kanyang dibdib, kabang baka kilala na nga siya ni Efren.

“Sir, hindi naman po naglalangis, pero okay po ikaw para sa akin, okay ang pagtuturo mo.” Papuri ni Efren.

“Thank you Efren, dito na ang next class ko, see you tomorrow, yung assignment ha, huwag kalimutan gawin.”

“Yes Sir!”

-----o0o-----

Pag-uwi ni John sa kanilang bahay ay parang pagod na pagod siya kaagad siyang nahiga sa kanyang kama na hindi pa man lang nakapagpapalit ng damit pambahay. Walang laman ang isipan niya kundi si Efren.

“Mas gwapo pala talaga siya sa personal, hindi talaga malayong ma fall ako sa kanya. Hindi lang siya gwapo, matalino pa at mabait, iisa lang ang pintas ko sa kanya, yung pagiging malibog. Ewan ko kung marami na siyang… parang ayaw ko nang isipin, hindi ko gusto para sa kanya ang ganon, yung pala patol. Hindi naman malayong marami na itong sinamahan, ikaw ba naman ang magpakita ng ari sa cam habang nagcha-chat.” Ang mga alalahanin na naglalaro sa isipan ni John.

“Hay naku, wala nang pag-asa pang mag-meet-up tayo, nakita na kita, tama na para sa akin,” wika sa sarili ni John.

Pagkakain nila ng hapunan ay naghanda na si John para sa lesson niya bukas, nang matapos ay nagbukas siya ng kanyang laptop, awtomatik na sa app na iyon siya pumasok, nakagawian na kasi niyang hintayin kung online na si Efren.

“Hello John, kanina pa kita hinihintay, let’s play hehehe,” ang unang pasada ni Efren.

“Ikaw Efren ha, ang libog mo, wala ka na lang nasa isip kundi iyon. Hindi ba pwedeng mag-usap lang tayo ng walang kahalayan? Yung seryoso naman.”

“Hahaha, joke lang naman. Ano ba ang gusto mong pag-usapan?”

“Ikaw. Yung tungkol sa iyo.”

“Ano naman ang gusto mong malaman sa akin?”

“Marami. Sabi mo graduating ka na, ano ang kukunin mo sa college?”

“Gusto ko fine arts, mahilig kasi ako sa art, isa pa, gusto kong iguhit ang mahal ko.”

“Ah, may girlfriend ka na pala.”

“Wala pa, gusto ko boyfriend hehehe.”

“Sira, puro ka kalokohan talaga, seryoso tayo.”

“Eh alisin mo kasi ang mask mo, ang daya mo kasi. Nakikita mo ako, tapos ikaw, ilong lang at labi ang nakikita ko. Baka mamaya maglagay ka pa ng face mask eh.”

“Alam mo na naman ang dahilan.”

“Oo, for security reason, ako ba walang security na iingatan?”

“Tama na nga iyan, baka magkasamaan pa tayo ng loob eh ayoko na mangyari iyon. May gusto lang akong itanong sa iyo Efren, kung okay lang. Masyado kasing personal.”

“Gaano ba kapersonal, ikasisira ko ba?”

“Hala ka, ano ba iyon? Lahat ng paguusapan natin dito ay hindi lalabas, sa atin lang. Saka ilabas ko man, eh me nakakakilala ba sa iyo na kilala ko, wala naman di ba?”

“Sige John, shoot the question.”

“Nakita ko na yang sa iyo, may iba ka pa bang pinagpakitaan ng property mo na naka reveal ang face mo?”

“Mero, isa lang, pangalawa ka, alam ko hindi ka maniniwala, pero iyon ang totoo. Meron akong tini-tease na iba, pero hindi ako nagpapakita ng mukha, gaya sa iyo.”

“Naniniwala naman ako sa iyo, basta naman sinabi mo ay pinaniniwalaan ko. Heto na, may naka meet-up ka na ba sa kanila? Ano ang ginawa ninyo.”

“Hahaha, sabi ko nga nga ba eh, iyon ang tutumbukin mo eh. Sa maniwala ka at hindi wala pa. Ikaw sana ang una kung pumayag ka lang na magpakita ng face mo sa akin, baka nga pumayag pa ako sa gusto mong gawin. Huwang nang tumanggi, alam ko namang pinagpapantasyahan mo ako.”

“Tama ka Efren. Nagtataka lang ako, bakit  nakikipagsabayan ka sa akin ng kahalayan. Alam mo namang bading ako. anong feeling mo na isa kang straight, pero heto at nakikijaming ka sa tulad kong bading?”

“Good question John. Malibog ako, at gustong gusto ko na mag-tease ng ma bading na gaya mo, yun bang tatakawin ko hanggang sa maglaway. It gives me satisfaction sexually. Nilalabasan talaga ako, nasasarapan, libog lang.”

“Ah para lang magparaos, ganon! Eh paano kung magkagusto sa iyo, hindi naman imposible iyon. Kawawa naman yung guy kung paasahin mo.”

“Wala naman akong pinaasa, lahat ng ginagawa ko at nung ka-chat ko ay purely pampalibog lang. Wala pang ka chat ako na nagkagusto sa akin.”

“Sigurado ka ba. Halimbawa, ako. Matagal na tayong nag-uusap, maraming beses na akong nakipaglaro sa iyo ng alam mo na. Paano kung magkagusto ako sa iyo.”

“Ah, ang ibig mo bang sabihin ay na fall ka na talaga sa akin?”

“Kung sabihin ko sa iyong “oo”, ano ngayon ang iisipin mo, ang mapi-feel mo?”

“Hindi ko alam, hindi pa kasi kita nakikita eh. Pero ito lang ang sasabihin ko sa iyo, bakit ako nagtitiyaga na makipag-usap sa iyo na hindi ko naman alam kung ano ang itsura. Ang ibig sabihin lang niyon ay interesado ako sa kausap ko. Palagi ko kayang inaabangan ang pag-oon-line mo.”

Kinilig bigla si John, kumabog ang dibdib, para bang bigla na lang siyang inilipad sa ulap sa nadinig na sinabing iyon ni Efren. “Talaga lang ha. Magaling ka rin palang mambola.”

“Hindi iyon bola, totoo ang sinabi ko kasi hindi ako sinungaling,” tugon ni Efren.

“Umibig ka na ba?”

“Hindi pa, ano ba ang dapat na maramdaman ng umiibig.”

“Yung gusto mo na palagi mong nakikita yung taong napupusuan mo, yung tinig pa lang niya ay sumasaya ka na, yung kapag ang puso mo ay tila kumakalembang sa tuwing daraan sa tapat mo. Mga ganoong bagay.”

“Kung ganon ay umiibig na ako, kasi gusto ko na palaging naririnig ang boses niya, na kapag kausap ko na siya ay masayang-masaya ako, kaso ayaw namang niyang magpakita sa akin, paano ko mapapatunayan na umiibig na nga ako kung ang taong gusto kong ibigin ay ayaw magpakita sa akin.”

“Iisa lang ang ibig sabihin niyon, hindi siya interesado sa iyo,” sabi ni John.

“Pero kita ko naman na masaya rin siya kapag naguusap kami.”

“Paano kayo mag-usap kung hindi naman nagpapakita sa iyo, sa phone lang ba, sa text?”

“Parang ganon.”

“Hala, mahirap naman ang ganon.”

“Teka nga pala, babae ang tinutukoy mo ano?”

“Hindi lalaki,” diretsahang tugon niya, hindi man lang nag-isip.

Tumayo si John para hindi makita ang reaksyon niya dahil napatili siya bigla sa kilig. Pakiramdam kasi niya ay siya ang tinutukoy ni Efren.

“Saan ka nagpunta, bigla ka na lang nawala sa screen.”

“May kinuha lang ako. Tama ba ang narinig ko, lalaki ang tinutukoy mo.”

“Nagdududa ka ano, sige payag na ako na makipag-meet up sa iyo kahit ayaw mong magpakita ng mukha. Basta siguruhin mo lang na magpapakita ka sa akin, kahit na magmaskara ka pa o di kaya ay face mask, gusto ko lang makasiguro na makikilala kita kapag nadinig ko na ang boses mo at bigla na lang kakalembang ang dibdib ko.”

“Teka… teka lang. Sino ba ang tinutukoy mo?”

“Ang hina naman ng pakiramdam mo John, kailangan pa bang sabihin ko sa iyo, oo, ikaw nga, baka na fall na ako sa iyo.”

Nawalan ng kibo si John, nabigla sa tinuran ni Efren, hindi siya makapaniwala. “Nagbibiro ka ano Efren, sabihin mong biro lang iyon dahil sa baka ako maniwala at umasa.”

“Totoo ang sinasabi ko John.”

“Napakabata mo pa Efren, malaki ang agwat ng edad natin at pareho tayong lalaki.”

“Hindi ako nagbibiro, lahat na sinabi ko ay totoo.”

Marami pang naging paliwanagan ang dalawa sa huli ay nagkasundo rin sila.

“Sige Efren, malapit na naman ang bakasyon ninyo, kaya mo bang maghintay? Makikipagkita na ako sa iyo pagkatapos ng graduation ninyo”

“Sobrang tagal naman niyon, dalawang buwan pa iyon.”

“Sandali lang  iyon kung gusto mo talaga. Isa pa, mag-uusap lang tayo every Friday at hanggang isang oras lang, wala tayong ibang gagawin, hindi na natin gagawin pa ang dati nating ginagawa.”

“Sige,kung iyan ang gusto mo.”

-----o0o-----

Dahil tatlong buwan na ang maternity leave ay si John na ang magtuturo ng math hangang sa tapusan ng school year. Natuwa naman ang mga estudyante dahil sa gwapo na ay magaling pang magturo, nai-inspire daw ang mga estudyante lalo na ang mga babae at binabae.

Si Efren, dahil sa maraming tanong at talagang gustong intindihin ang lesson ay palaging kinakausap si John sa tuwing bakante sila pareho, naging constant na bisita ito ni John. Dahil doon ay naging close sila. Nagkakasama pa sila paminsan-minsan sa paglabas-labas kapag walang pasok. Dahil doon ay unti-unting nahuhulog ang loob ni Efren sa substitute teacher nila. Hindi na nito masyadong naiisip si John na ka chat niya palagi.

Napapansin naman ng guro ang ibang ikinikilos nito kapag magkasama sila, para bang may something itong gustong ipahayag sa kanyang Sir Torres. Sobrang maalalahanin. Palagi siyang binibigyan ng sandwich sa umaga, palihim nitong inilalagay sa ibabaw ng mesa ni John iyon. Alam naman niya na kay Efren iyon galing.

Sa chat pa lang ay nagkagusto na si John kay Efren, at lalo lang itong napamahal sa kanya kahit siya si Efren na estudyante niya, May pangamba ding nadarama si John dahil sa hindi niya alam kung ano ang magiging epekto rito sakaling malaman nito na si John na ka-chat nito ay si John din na guro nito. Nangangamba siyang baka isipin ni Efren na niloloko niya lang ito na pinaglaruan lang ang damdamin nito.

Naisip din ni John na kung sakaling tama ang hinala niya na nagkagusto si Efren sa kanya bilang John Torres na guro nito, ay baka magduda naman siya sa katapatan ng binata dahil sa magiging salawahan ito.

Dumating na nga ang pinangangambahan ni John, dahil bago siya umuwi ng hapong iyon ay sinabayan siya ni Efren. “Sir, pwede ko bang makausap ikaw ng sarilinan.” Aya ni Efren.

“Tungkol saan.?”

“Labas muna tayo, kain tayo habang nag-uusap tayo.”

“Bakit hindi mo pa sabihin dito, importante ba?”

“Opo, importante. Pagbigyan mo na po ako Sir, next rwo weeks ay graduation na namin at maaring hindi na tayo magkita. May gusto lang talaga akong sabihin sa iyo matagal na.”

“Okay sige. Saan tayo?”

-----o0o-----

Sa malapit na Jollibee sila nagpunta. Matapos mag-order ng snacks ay naupo sila sa medyo sulok at dalawahan lang mesa.

“Ano ngayon ang sasabihin mo, makikinig ako,” paunang salita ni John.

“Sir, alam ko po na maaring hindi mo ako paniwalaan, sasabihin mo na napakabata ko pa, pero totoo po lahat ng ipagtatapat ko, walang biro, mula po rito,” wika ni Efren na tinapik tapik ang ang dibdib sa tapat ng puso.”

Kinabahan si John. Sa ikinikilos pa lang kasi ni Efren simula ng mag-sub ito ay nahuhulaan na ang ibig sabihin ng binata. “Uhmmm ano iyon?”

“Sir, gusto kita. Isipin mo na pong bading ako, pero iyon ang totoo. Hindi ko po alam kung bakit, basta nang makita kita ay nag-iba na ang pakiramdam ko. Opo, maaring bago lang tayo nagkita, nagkakilala, pero parang ang pakrimadam ko ay matagal ko na kayong kilala, para bang nagkakausap na tayo dati. Mahirap pong ipaliwanag, pero totoo po ang sinasabi ko.”

“Ano yun… guni-guni? Alam mo ba ang sinasabi mo? Pareho tayong lalaki, isa pa, napaka-bata mo pa. May tatay ka pa ba? Kuya?”

“May tatay pa po ako, pero solong anak lang ako. Bakit po?”

“Kasi baka gusto mo lang ng kapatid. Dahil wala kang kuya, at nakita mo sa aking ang character ng isang kuya, ay baka ipinagkamali mong pinalagay na nagkakagusto ka sa akin. Mali iyon,” paliwanag ni John.

“Hindi naman po ako nagmamadali, gusto ko lang na masabi na sa iyo. At magiging napakasaya ko kapag tinanggap mo ang pagmamahal ko bago mag-graduation.”

“Hala, ano ito rush?” ikaw talaga Efren ha. Akala mo ba ganun-ganun lang iyon?”

“Hindi naman po. Hiling ko lang po, kung may pag-asa ako, sabihin na po ninyo kaagad.”

“Hala! Pinagmamadali mo ako?”

“Maikli na lang kasi ang natitirng panahon, gusto ko lang makatiyak na may babalikan ako sa eskwelahang ito.”

“Nakakasiguro ka bang dito sa eskwelahang ito ako mapapalagay?”

“Hahanapin kita. Sir, isa na lang po. Pwede po bang sumama ka sa bahay, may gusto lang akong ipakita sa iyo at gustong ibigay sa iyo, please!” pakiusap ni Efren.

“Baka naman napakalayo ng bahay mo,” alanganing tugon ni John.

“Hindi po, malapit lang, isang sakay lang ng tricycle.”

“Sinong kasama mo doon?”

“Sa ngayon po ay wala, nasa business trip sina Mommy at Daddy>”

“Kung ganon, mayaman pala kayo, bakit sa public school ka nag-aral?”

“Dati po sa private school ako, pere lumipat ako ng public ng grade 3 na ako, Hindi ko gusto ang ugali ng mga kaklase ko, mayayabang at maarte, mapa babae man o lalaki. Mas gusto ko pa rito sa public, tunay ang mga tao pati guro.”

“Okay, sige, pag-bibigyan kita, pero sandali lang ha?”

-----o0o-----

Ang laki pala ng bahay ninyo, ang yaman n’yo pala talaga!” wika ni John.

“Hindi naman po sir,” tugon ni Efren.

Nag-door bell siya, isang medyo may edad ng babae ang nagbukas ng pinto. “May kasama ka pala iho,” wika ng babae.

“Opo nanay Charing, teacher ko po sa math, may ipapakita lang po ako sa kanya.” Sagot ni Efren.

“Dito ba siya kakain. Padadagdagan ko ang sinaing, marami naman tayong ulam.”

“Huwag na po, hindi naman po ako magtatagal.”

“Sige po Nanay Charing, dito na po mag-hapunan si Sir Torres.”

“Sige anak. Maiwan ko na kayo. Gusto n’yo ba nang maiinom?”

“Sige po, tubig na lang na malamig. Pakipa-akyat na lang kay Melay. Nanay Charing. Halika na, akyat tayo Sir, nasa silid ko ang ipapakita ko sa iyo.”

Hawak ang kamay ni John ay umakyat na sila papuntang silid ni Efren, kaagad nitong binuksan ang aircon dahil medyo mainit.

“Ano ba ang ipapakita mo sa akin?”

“Sandali lang Sir, may gusto pa kasi akong sabihin sa iyo.”

“Tok tok tok. Kuya Efren, narito na po ang tubig.”

“Pasok na Melay, pakilagay na lang diyan sa mesa. Salamat ha.”

“Sige po. Kapag may kailangan pa ikaw, nasa kusina po ako.”

“Ilang ba ang kasambahay ninyo Efren?”

“Tatlo lang, hayaan mo na lang, huwag mo nang tanungin.”

“Eh kasi….”

“Eh kasi sasabihin mo na naman, ang yaman-yaman nyo talaga. Hindi naman, kelangan lang talaga dahil palaging wala sina Mama at Papa, hindi na nila maasikaso na ipaglaba at ipagluto ako hehehe.”

“Oh asan na?”

“’Di ba sabi ko sa iyo ay may sasabihin muna ako sa iyo?”

“Sabihin mo na, ang tagal, naiinip na ako.”

“Sir, sana magustuhan mo. Kapag nagustuhan mo ay ibibigay ko na sa iyo. Kapag tinanggap mo, sana ang ibig sabihin ay may pag-asa ako sa puso mo.”

“Kapag hindi ko tinanggap, ano ngayon?”

“Susunugin ko na lang.”

“Hala ka. Ano ba iyon.”

Isang canvas na natatakpan pa ng puting tela ang itinuro ni Efren. “Hayun o, ikaw na ang mag-tanggal ng takip.”

Nilapitan ni John ang nasabing canvass, dahan-dahan niyang hinikit ang cover, at tumambad sa kanya ang isang larawan ng isang lalaki.

“Iginuhit ko iyan para sa iyo ayon sa pagkatanda ko sa aking memorya, wala akong pinagkopyahan diyan. Naiguhit ko iyan dahil sa malaking paghanga ko sa iyo, mahal kita John, maniwala ka. Sabihin mong nagustuhan mo.”

Labis ang paghanga ni John sa painting ng kanyang sarili, kuhang kuha ang features ng kanyang mukha na animo ay kinuhanan talaga ng larawan. Labis din ang kasiyahan at kilig sa sinabi ni Efren na ipininta iyon dahil sa mahal siya.”

“Nagustuhan mo ba?”

Sa labis na kasiyahan ay nayakap niya ang binata, maluha-luha pa. “Nagustuhan ko, gustong-gusto ko, pero kung ibibigay mo iyan sa akin ay hindi ko muna tatanggapin, may gusto pa akong masiguro, sana lang ay maunawaan mo ako. Kung sakaling sigurado na ako ay tatanggapin ko iyan ng buong puso.”

“Salamat Sir, salamat mahal ko, umaasa ako na positive ang magiging resulta ng gusto mo ng patunayan.” Wika ni Efren.

Hinalikan niya sa labi ang guro na hindi naman tumanggi. Napakabanayad ng halik na iyon na ikinawala ni John sa sarili. Hindi niya namalayang tinutugon na niya ang halik na iyon.

 

 

>>>>>ITUTULOY<<<<<

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Kwento ni Ambeth (Part 5) - Adventure sa Bayan ni Lola 2

  Kwento ni Ambeth (Part 5) Adventure sa Bayan ni Lola 2   Sa ganda ng hubad ng katawan ni Tsong Ponce ay hindi ko na napigilan pa ang...