Linggo, Agosto 18, 2024

Practice Set

 


Practice Set

 

Ako po ulit ito si Lito, yung gurang na nagsulat ng karanasan ko during ROTC time noong magkaroon kami ng Bivouac. Ikwento ko naman yung nangyari sa amin ng isa kong kasama sa ROTC dahil lang sa pag-gawa ng “practiice set” na requirement sa Accounting Subject. Narito po ang buong kwento.

Tapos na ang aming ROTC, para na ring kaming nagraduate dahil reservist na kami at ang rango namin ay PVT 1st class. Makakabakasyon na rin ako ng Lingo. Buong lingo kasi ay may pasok ako, Lunes hanggang Sabado sa Academics at ang Lingo ay ROTC.

Focus ako ngayon sa pag-aaral lalo na sa accounting subject ko. Medyo papahirap na dahil medyo higher na rin ito, Accounting 3 ang 4 na ang accounting subject ko. Medyo napapabayaan ko na ang minor subject ko dahil nga rito. Gusto ko na mas mataas ang grado na makukuha ko sa accounting.

Dalawang lingo pa bago ang finals, syempre puro aral, hindi man ako scholar, ay layunin kong makakuha ng grade na walang bababa sa 1.5 hehehe, Dapat ay mas mataas pa.

Last subject ko nung araw na iyon, hanggang 6PM lang ang klase ko kapag TThS at Tuesday iyon. Paglabas ko ay naroon si Jordan at tila may hinihintay.

“Uy Jordan, may hinihintay ka? Syota mo?” bati kong tanong.

“Ang totoo ay ikaw ang hinihintay ko. May sadya sana ako sa iyo.”

“Ano iyon?”

“Pinagawa ba kayo ng practice set sa accounting subject ninyo?” tanong niya.

“Hindi, wala kaming ganon ngayon. Ano bang accounting mo ngayon,” tanong ko.

“Accountig 1 lang, yung basic accounting,” sagot namn niya.

“Matagal na kaming nakagawa niyan, last year lang, first year pa lang Ako. Ngayon mo lang ba kinuha ang subjcet na iyan?” tanong ko.

“Oo, nahihirapan kasi ako eh? Bakit kasi required eh hindi naman ako magme-major ng accounting.” Reklamo niya.

“Ganon talaga siguro.” sabi ko. May hinala akong magpapaturo siya sa akin. At kapag nagkatotoo ang hula ko ay makikita ko siya ng ilang araw.

“Pwede bang gawin na lang natin, ituro mo sa akin ang gagawin,” sabi ni Jordan.

“Eh busy ako sa ngayon, marami rin pinapagawa ang mga professor namin.”

“Wala na naman tayong ROTC baka pwede sa Sunday, doon na lang sa boarding house namin gawin.”

“Marami akong ginagawa kapag Sunday. Gusto mo ay sa Sabado, after class, doon sa bahay namin,” suggestion ko.

“Nakakahiya naman kung sa inyo pa. Sa amin na lang kaya, sa boarding house. Wala akong kasama doon kapag Sabado dahil umuuwi ang ka roommate ko. Kung naroon man siya ay okay lang, may gagawin naman tayo talaga eh.”

Pumayag na ako. Nung araw na iyon ay nilibre pa niya ako ng pansit at siopao sa Ma Mon Luk. (Wala pa yatang Jollibee at McDo noon)

-----o0o-----

Sabado, hinintay talaga ako ni Jordan hanggang sa last subject ko, 6Pm iyon. Kumain muna tayo bago pumunta ng boarding house ko,” yaya ni Jordan.

“Sige, medyo gutom na nga ako, Hindi ako nakapag-break kanina. Bale hapunan na ang ating kainin,” sabi ko. Me kinakainan naman kaming karinderya malapit sa school namin, masarap na ay mura pa. Noong panahong iyon ay makakakain ka na nag hapunan o tanghalian sa halagang 2 pesos. Ang laking diprensya sa panahon ngayon. Isang candy na lang ang kayang bilhin ng 2 pesos.

Pagkakain namin ay nagbigay ako kay Jordan ng 2 pesos, sabi ko ay share ko. Ayaw niyang tanggapin dahil siya na raw ang magbabayad. Kahit anong pilit ko na ibigay ang aking share ay ayaw niya. “Okay, ikaw ang bahala, makatipid ako ngayon ng 2 piso hehehe,” sabi ko.

-----o0o-----

Medyo luma na pala ang boarding house nina Jordan. Maayos naman at malinis. Medyo maliit lang, pang-dalawahan lang talaga. Me cabinet naman para lagayan ng damit nila, may maliit na mesa sa magkabilang side, tig-isa siguro sila ng ka roommate niya, may apat na silya. Ang banyo ay komonal. Malaki naman at pwedeng magsabay-sabay maligo ang apat na katao dahil sa may partisyon naman. Bawat partsiyon ay meron na ring inidoro.

Dalawang palapag lang naman ang dorm o boarding house na iyon, ang kay Jordan ay nasa itaas.

“Estudyante rin ba ang kasama mo rito sa kwarto Jordan?” tanong ko.

“Oo, pero sa ibang unibersidad siya, malapit lang din sa atin, nasa may Morayta lang. Third year na siya at Engineering ang kurso.”

“Ah. Simulan na natin, baka abutan pa tayo ng umaga eh hindi pwedeng hindi ako uuwi na maaga bukas,” sabi ko. Mabusisi kasi ang pag-gawa ng practice set na iyon, para talagang totohanan na.

Inilabas na ni Jordan ang isang envelope na naglalaman ng lahat ng gagamitin namin..

“Hindi ako ang gagawa at magsusulat ha, sasabihin ko lang sa iyo ang gagawin para maintindihan mo rin. Kahit na naman hindi ka magme-major ng accounting ay dapat alam mo rin. Saka ang alam ko ay 12 units accounting din ang required sa inyong major. Banking ang Finanace ka kamo,” sabi ko.

“Oo nga eh. Kaya nga ayaw kong mag-major ng accounting, kasi eh ang hirap kaya, me board exam pa, samantalang ang sa akin ay wala hehehe,” tugon ni Jordan.

Nagbigay muna ako sa kanya ng konting lecture tungkol sa nasabing practice set. Sabi ko, “Layunin sa pag-gawa ng practice set na iyan ay para matutunan ang buong cycle ng bookkeeping. Nasa binili mong envelope ang lahat ng sample na documento na  ginagamit, sa bawat transacitions. Iyon ang siyang magiging basehan para magrecord sa books of acconts tulad ng journal, cash receipts book, sales book, purchase book, general ledger. May mga sample voucher din, check, petty cash vouchers. Lahat ng ginagamit sa accounting. Simple lang kung naintindian ang mga lecture na itinuro ng iyong prof.”

“Eh hindi ko nga naintindihan, iyon ang totoo,” tugon ni Jordan.

Paliwanag dito, paliwanag doon ang ginawa ko. Siya talaga lahat ang nagsulat at pinaintindi ko ang cycle. Medyo naunwaan naman niya. Mas magaling pa raw akong magpaliwag kesa sa prof nila.

Sa madaling salita natapos naman namin ang recording, ngayon naman ay ang summarization ng lahat ng transactions para makagawa ng trial balance. Nasa GL o General Ledger na naman ang lahat ng mga transaction sa sales book, journal book, purchse book, at cash receipt at sinabi ko na doon kukunin ang figure para makagawa ng trial balance.

Hayun, nakuha naman, kaso hindi magbalanse.Inabot kami ng hanggang alas dos ng madaling araw bago nabalanse ang trial balance.

Konti na lang. yung financial statement at bank reconciliation ang kulang, pero antok na antok na talaga ako, kaya sinabi ko na sa umaga na lang gawin. Baka kako natatagalan bago makabalanse ay dahil pagod na at antok pa. Pumayag naman.

“Lito, okay lang ba sa iyo na hubad ako at naka-brief lang. Ganon kasi ako kung matulog eh. Pareho kami ng ka roommate ko, mainit kasi, saka pareho lang naman kaming lalaki.”

“Ah, walang problema sa akin iyun, kahit maghubo ka pa hahaha,” sabi ko na sinundan ko pa ng pabulong na, “enjoy nga ako sa ganon eh.”

“Anong sabi mo?” tanong ni Jordan.

Nadinig yata ang sinabi ko. Sobra namang lakas ng pandinig nito, bulong na nga lang eh. “Wala! Sabi ko’y naiihi ako. Wala ka bang arinola man lang dito? Ang layo kasi ng CR ninyo, lalabas pa ako ng silid,” sabi ko.

“Sa bote ka na lang muna umihi. May mga plastic bottle diyan sa may basurahan. Ganon na lang ang ginagawa namin hehehe.”

“Saan ninyo itinatapon?”

“Dyan lang. may takip naman eh. Pag naglabas kami ng basura, kasama na iyan hehehe.”

“Ayos ah,” ang nasabi ko na lang.

Nahiga na kami.

“May isa pa akong sikreto na sasabihin sa iyo, nakakahiya man ay kakapalan ko na ang mukha ko, kasi hindi ako kaagad makakatulog kapag hindi ko nagawa iyon,” sabi ni Jordan.

“Ano iyon?” usisa ko.

“Kelangan ko munang magpalabas ng init, nagjajakol kasi ako para makatulog kaagad,” wika niya.

“Talaga ba? Totoo nga?” Ibig bang sabihin ay araw-araw kang nagjajakol?”taas kilay kong tanong.

“Ganun na nga. Okay lang ba sa iyo na magjakol muna ako?”

“Hala, baka naman masobrahan ka. Alam ba iyan ng ka-roommate mo?” tanong ko uli.

“Oo naman, minsan nga nagsasabay pa kami. Wala kaming pakialaman. Gawin mo kung ano ang gusto mo. Ganon kami.”

“Hindi ka nahihiya?”

“Hindi. Bakit ako mahihiya eh ginagawa naman iyon ng mga lalake. Bakit? Ikaw ba ay hindi nagjajakol?” balik tanong ni Jordan.

“Nagjajakol syempre, pero walang nakakakita.”

“Sige, hindi na. Basta kapag hindi ako nakatulog kaagad ay malikot akong nakahiga sa kama, pabiling-biing ako, baka hindi ka rin makatulog,” pangongonsensya pa ni Jordan, kasalanan ko pa ngayon.

“Sige na, bahala ka na, huwag mo lang akong tatalsikan.” – ako.

“Sabayan mo na lang kaya ako. Pansin ko kasi eh me tumirik din diyan sa shorts mo. Aminin hehehe.”

Hala, napansin pa niya iyon! Pumayag na nga ako bigla dahil sa gusto ko rin talagang makita ang titi niya. “Ayoko, naiilang ako,” ang naisagot ko lang.

“Bakit ka maiilang?” sabi niya.

Bigla na lang niyang ibinaba ang kanyang brief at lumarga ang kanyang tigas na tigas na titi. “Grabe ka naman, sa may mukha ko pa itinapat ang burat na iyan!” pagalit kong sabi. Sinadya kong hawiin ng isa kong kamay para mahawakan ko. Ang init niyon.

“Ikaw Lito ha. May inililihim ka rin sa akin. Bakit lalong lumaki ang bukol mo sa harapan. Nalilibugan ka ba sa akin? Bading ka ba kaya naiilang ka?” diretsahang tanong ni Jordan. Muling itinaas ang suot na boxer.

”Ano sa palagay mo? Pag sinabi ko bang “oo” ay maiilang ka na?” ang nabigla kong sagot.

“Bakit ako maiilang? Ayos lang sa akin. Bakla ka nga ba? Hindi halata, promise,” nakangiti pang sabi ni Jordan, sabay kindat pa ng isang mata, tila may ipinahihiwatig.

Tinitigan ko siya sa kanyang mga mata, gusto kong arukin kung ano talaga ang tunay niyang damdamin.  Napakunot ang kanyang mga mata, parang nailang sa titig ko.

“Bakit ganyan ka kung makatitig? Parang kakain ka ng tao ah?” takang wika niya.

“Kumakain talaga ako, pero hindi ko nilulunok. Iba ang nilulunok ko.” Ang aking isinagot. Handa na akong mag-ladlad sa kanya. Eh ano ba kung malaman niyang bading ako. tutal naman may apat nang nakakaalam ng tunay kong kasarian.

“Ano bang ibig mong sabihin ha, siguro nga ay bakla ka,” Inulit na naman ang hinalang bading ako. “Patunayan mong hindi ka bading,” sabi pa niya.

Muli na naman niyang ibinaba ang kanyang boxer, iwinagayway pa. Titig na titig ako sa kanyang burat na lalo yatang lumaki. Ito namang aking alaga ay tuluyan na akong ipagkakanulo.

Lumapit siya sa akin, nagulat ako dahil bigla na lang niyang dinakma ang aking harapan saka ngumisi.

“Tumigas lalo ah! Hindi ka na makakatanggi pa. Okay lang naman sa akin na magkaroon ng kaibigang bading, sana lang with benefits hahahaha,” sabi ni Jordan.

Nawalan ako ng imik. Napahiya rin naman ako.

“Sorry Lito, baka nabastusan ka sa ginawa ko,” ang tila natauhan niyang sabi.

Okay lang. Sanay naman akong binabastos,” sabi ko, sabay irap.

“Naku, hindi… hindi talaga kita binabastos. Nasabi ko lang naman kasi… kasi..”

“Kasi ano? Nalilibugan ka ba? Gusto mo talagang magpalabas. Sige lang tutulungan pa kita,” ang matapang kong sabi.

Tinungo ko ang pintuan, sinigurado kong naka-lock, ikinawit ko pa ang kawitan. Pagbalik ko ay kaagad ko nang dinakma ang kanyang alaga. Tigas na tigas iyon. Kanina pa naman matigas iyon, pero hini man lang lumambot, libog na libog nga siguro.

“Gusto mo bang gawin ko sa iyo?” tanong ko.

“Ang alin?” pa kunwari pa kunong hindi alam ang gusto kong sabihin.

Walang sabi-sabing inilabas ko na sa boxer niya ang kanyang titi at isinubo iyon. Tangina, ang sarap ng kanyang titi, para rin kay Sir George.

Nagulantang si Jordan, nawalan ng kibo at napanganga, tila natulala sa biglaang ginawa ko. Pero sandali lang naman dahil maya-maya ay umungol na siya, ungol na nasasarapan.

“Ahhhh ang sarap Lito, sige lang. Dapat kasi kanina mo pa inumpisahan ahhhh,” ungol ni Jordan na nanisi pa at hindi ko pa kanina ginawa. Muntik na akong matawa.

Nawala na ako sa katinuan lalo na nang marinig ko ang nakalilibog niyang halinghing. Napaluhod na ako at tila sinasamba ko ang nag-uumigting na burat ni Jordan na pulang-pula ang pinaka ulo. Dila, supsop at himod ang ginawa ko.

Iniluwa ko ang kanyang titi at saka ko dinilaan ang ilalim ng kanyang bayag, pataas sa kanyang titi, nagpaikot-ikot ang aking dila sa pinaka ulo saka ko itinaktak sa bibig ko.

“Ahhhh ng sarapppp aahhhh ang sarapppp,” puro ganon ang lumalabas sa bibig ni Jordan at tila naluluha pa, para bang iiyak ng iiyak. Ibang klase siya.

Tuluyan ko nang hinubo ang kanyang boxer at pinahiga ko na siya sa kama na nakalapat sa sahig ang paa. Sa pagitan naman ng mga paa niya ako lumuhod at mahigpit na kinulong sa palad ko ang matigas niyang burat. Pinagmasdan ko iyong mabuti. Nakapaglalaway talaga. Bakit ba gwapo na ay biniyayaan pa ng gwapo ring titi, parang nakaramdam ako ng konting inggit.

“Isubo mo na please Lito, Please ahhhmmmm,” tila nagmamakaawa na si Jordan.

Ibinuka kong mabuti ang kanyang hita, ipinagawa ni Sir George ang ganito sa akin noong mag-bivouac kami. Hinimod ko ang kanyang singit.

Nakita kong napakumpol ang kanyang kamay, mahigpit na napakapit sa kubre-kama kasabay ng impit na pag-ungol. Hindi lang iyon, pinababa ko ang aking dila at bibig sa kanyang mga hita. Napaiktad talaga siya.

“Ahhhh puta ahhhh ang sarap. Ang sarap ahhhh.” Ganon na naman ang sinasabi niya.

Malikot na siya, ang mga paa ay nanginginig na, kiliting kiliti. Itinaas ko pa ang apgdila at pinaabot ko iyon sa tiyan. Pinatuilis ko ang aking dila saka ko pinaikot ng pinaikot sa buong tiyan nyang tila walang laman dahil sa sobra ang pagka-flat. Napapataas ng kanyang paa at napapaikot ang katawan pakanan at pakaliwa, hindi na malaman kung saan kikiling.

“Kainin mo na please, sige na, lalabasan na ako, hirap na hirap na ako,” pakiusap ni Jordan. Nakakaawa na ang itsura ng kanyang mukha. Sinunod ko na ang kagustuhan niya, Chinupa ko na siya, mabilis at mahigpit, sagad-sagaran. Sige na naman siya nang kasasarap.

Nanginginig na talaga ang mga paa at binti niya, parang isdang malapit nang mamatay dahil sa nawala sa tubig, pasag ng pasag, saka tila kinakapos ng hinga. Nagulat pa ako ng bumulwak na sa loob ng bibig ko ang kanyang tamod. Sa kabiglaanan ko ay nalunok ko ang karamihan niyon, ang ibang natira ay nailuwa ko naman sa basurahan. Unang pagkakataon ko na makalulon ng tamod, hindi ko nagawa iyon sa iba.

Matapos labasan si Jordan ay kaagad na siyang nakatulog na hindi na nagsuot pa ng brief.

Ako naman ay hindi pa nilalabasan kaya sinalsal ko na lang ang aking titi na nakadikit ang mukha ko sa malambot ng burat ni Jordan hanggang sa labasan ako. Tumapon sa tiyan ko ang malapot kong tamod. Para makaganti ay sinimot ko ang aking tamod at ipinatak sa bibig ni Jordan, ngumasab-ngasab pa siya at alam kong nalunok niya ang aking tamod. Tawa ako ng tawa sa aking ginawa, wala siyang kaalam alam sa aking ginawa hahaha.

Muli akong kumahig ng tamod sa tiyan ko saka ko ipinahit sa kanyang bayag at titi, hindi naman mahahalata iyon ni Jordan dahil sa nilabasan naman talaga siya hehehe. Natulog na rin ako na nakayakap pa sa kanya.

-----o0o-----

Tanghali na kaming nagising pareho, siguro ay pasado alas nuwebe na. Gusto ko na sanang umuwi, pero inabot ako ng hiya dahil sa hindi pa tapos ang kanyang practice set. Konti lang naman at matatapos na. Para hindi na magtagal ay ako na ang gumawa at pinakopya na lang sa kanya.

Habang kinokopya niya ay ihinulog ko ang aking ballpen sa ilalim ng mesa. Nahulog, syempre, pupulutin. Napailalim ako sa mesa, bukakang bukaka siya sa pagkakaupo, naka boxer pa rin. Gusto ko pa kasing tikman ang kanyang titi, hindi na kasi iyon mauulit pa, sinamantala ko na ang pagkakataon.

Napapitlag pa siya ng aking kagatin ang kanyang titi na kaagad namang tumayo.

“Huy, ano yan Lito?”

“Iindi ko siya pinansin, patuloy ako sa aking ginagawa. Hindi rin naman niya ako sinansala, gusto rin kasi. Katunayan ay inangat pa niya ang pwetan ng aking hilahin ang kanyang boxer.

Tsinupa ko na siya ulit, napasandal na siya sa silya at huminto na muna sa ginagawa. “Ahh ang sarap ang sarap ahhh ang sarap,” ganon na naman ang sinasabi niya, puro ang sarap. Hindi na rin naman nagtagal pa at nilabasan na rin siya sa bibig ko. Nasanay na yata akong lumunok ng tamod. Kung sabagay, hindi naman masama ang lasa, manamis-namis nga eh.

Nagbihis na ako pagkatapos ko siyang susuhin muli, hindi na ako naligo, sabi ko ay sabahay na lang. Nagpaalam na ako at sinabi kong basta kopyahin na lang yung Trial balance at income statement.

-----o0o-----

Hindi na kami nagkita ni Jordan pagkatapos niyon. Nag finals na at bakasyon na ang kasunod. Sa probinsya ako nagbakasyon para naman makatulong sa bukid ni Tatay para may pang-tuition ako sa susunod na pasukan.

Nagkita pa uli kami ni Alex at Jordan ng sumunod na pasukan. May mainit pa uling nangyari at iyon ang tema ng kwento kong susunod.

Hanggang sa muli.

 

 

-----THE END-----

2 komento:

  1. please keep sharing your experience/stories here.. 🙏🏻

    TumugonBurahin
  2. Ganda ng story mo! Ang HOT talaga. Ha ha ha!!! ;-)

    TumugonBurahin

Gupit

  Gupit   “Mauro… may kilala ka bang barbero? Yung pwedeng mag-home service?” tanong ko sa kasama ko sa bahay na si Mauro. Kuya meron....